Rubaiyat - Mga Tula mula Persia
Isang panunuri ng Pangkat Isa
Ako si Omar, Ikaw si Edward
Tila dumaan sa isang butas ng karayom nang ang isang mahusay na akda ay makilala. Ito'y daraan sa mahaba at masalimuot na proseso.
Naisulat ang, Rubaiyat noong ika-15 siglo, naisalin noong ika-19 na siglo at naging pinaka-tanyag na tula sa ika-21 siglo. Siguro nga ganito ang batayan mg isang mahusay na likha. Kinakailangan nitong dumaan sa matagal at pabago-bagong panahon. Ngunit ang paglipas ng panahon ay maaaring magdulot ng di kanais-nais na pagbabago. Tulad ng sinabi ating bantog na makatang sisi Francisco Balagtas na sa paglipas ng panahon ay mababago ang isinulat na akda. Ganito ang nangyari sa Rubaiyat. Dahil sa tagal ng panahon ay magpaiba-iba na ang kahulugan nito.
Hindi sigurado ang pagkakakilanlan ng may-akda ng Rubaiyat. Maging ang bilang ng may-akda nito. Ang natatanging nalalaman sa may-akda ay ang sumulat ay si Omar Khayyam. Ngunit sapat ang ebidensyang nagpapakita na siya nga ang may-akda ng lahat ng nakatala sa Rubaiyat. Isa lamang ang sigurado sa Rubaiyat: ito ay naisalin sa Ingles nina Edward FitzGerald. Subalit ayon sa mga eksperto ay ang pagsasalin ni FitzGerald ay di-hamak na iba kaysa sa orihinal na konteksto at nilalaman ng Rubaiyat. Kung kaya't ating masasabi na sumulat ng bagong Rubaiyat sisi FitzGerald na ang batayan ay ang Rubaiyat ni Khayyam. Nag-isip ang aming pangkat. Nagkasundo kami na ang tunay na may-akda ay si Rufino Alejandro. Siya ay isang simbolo na kumakatawan sa ating lahat bilang may-akda ng Rubaiyat.
Nagmula ang Rubaiyat samga gawi at kilos ng mga taong nakapaligid sa mensahe ng akda. Isa itong patunay na malaki ang impluwensya ng gawi at kilos ng mga tao mga panitikang akda tulaad ng Rubaiyat. Ipinapakita rin ng akda na ang mga tao noon, sa kanilang pag-iisip at kilos, ay katulad ng mga tao ngayon.
Ang lahat ng tao ay ang tunay na may-akda ng Rubaiyat. Nagamit lamang bilang instrumento ang mga taong tulad nina Omar, Edward, Rufino, at marami pang iba upang maitala ang katangian ng taong subok na ng panahon.
Mga Tula, Isang Rubaiyat
Ang tula ay isang akdang pampanitikan na may tiyak na bilang at ritmo. Nakatago sa mga matatalinghagang salita ang ibig sabihin ng may-akda. Ang Rubaiyat ay isang espesyal na uri ng tula. Ito ay isang quatrain na nasa pormang AABA. Maituturing na isang epigram ang bawat saknong ng Rubaiyat sapagka't wala itong kaugnayan sa nauno o sumunod na saknong. Ang bawat saknong ay may sariling nilalaman at paksang-diwa.
Ang Rubaiyat ay isang tula na naglalaman ng mga saknong na maituturing din bilang mga tula sapagka't ang mga ito ay nakatatayo nang mag-isa kung bakit isang espesyal na uri ng tula ng Rubaiyat.
Patag at Pabilog
Isang hedonista ang naunang may-akda na si O-mar Khayyam. Inuuna niya ang kapakanan niya o ang kapakanan ng kanyang pangunahing tauhan. Karaniwang paksa ng Rubaiyat ang palasak na pamumuhay ng mga tao sa mundo. At ang tao noong naniniwala pa siyang patag ang mundo ay kahalintulad ng tao na naniniwalang pabilog na angang mundo.
Paglalahad ni Clairemaine Odoño
Dapat ng buksan ng tao sa loob ang pinto ng taberna upang makasama pa ang mga taong gusto nang mamatay sapagka't lilisanin nila ang mundo at hindi na nila ito makikita pang muli. Isang imahe ang ginamit upang mapabatid ang ibig sabihin, isa itong teyoryang imahismo.
Paglalahad ni Zandra Kyla Magno
Bumalik sa maling gawain ang mga tao kung bakit bumalik si Moses upang tulungan silang makabalik muli sa tama. Ang masamang gawi ng tao ay 'sing grabe noon kung kaya't muling babangon si Hesus upang maitama ito. Tila hindi natuto ang tao. Isa itong teoryang realismo.
Paglalahad ni Yvonnie Marticio
Isang masalimuot na pangyayari ang naganap sa bahay ng bawat taga-Iran ngunit kailangan pa rin nilang bumangon. Kailangan nilang lumabas na matagumpay. Marxismo ito na ipinapakita na ang tao ay may sariling kakayahan na umangat buhat ng pagdurusang dulot ng lipunan.
Paglalahad ni Niel Lirazan
Ang mga Sundalo (Pang-gabing Ibon) ay nang-aabuso sa mga kababaihan (Rosas) na nawalan ng kulay ang buhay. Kailangang may mag-bulgar sa mga ito. Mga taong katulad ni David na natatakot man ay man ay inilalabas pa rin ang ang katotohanan. Mahusay na imahismo upang madaling maunawaan ng mambabasa ang kahulugan nito: ang karapatan ng kababaihan, isa itong feminismo.
Paglalahad ni Hiroshi Llagas
Paglalahad ni Alecxandra Sophia Ruiz
Paglalahad ni David Marick Macatangay
Patag at Pabilog
Isang hedonista ang naunang may-akda na si O-mar Khayyam. Inuuna niya ang kapakanan niya o ang kapakanan ng kanyang pangunahing tauhan. Karaniwang paksa ng Rubaiyat ang palasak na pamumuhay ng mga tao sa mundo. At ang tao noong naniniwala pa siyang patag ang mundo ay kahalintulad ng tao na naniniwalang pabilog na angang mundo.
Ang tagpuan at panahon ng Rubaiyat ay ang nakaraang patag na mundo, ang kasalukuyang pabilog na mundo, at ang di-tiyak na hinahinaharap ng mundo, hangga't sa naglalaman ito ng mga tao.
Ang kalawakan ay Ikaw
Mapagmatyag ang may-akda ng Rubaiyat. Pinagmamasdan niya ang mga tao at iniisip kung ano ang nais niya na sana'y maging pagkatao ng lahat ng tao sa kanyang paligid. Walang tao ang nagnanais ng negatibong kapaligiran kahit pa magkakaiba ang perspektibo. Ang paksang-diwa ng Rubaiyat ay payak ang kaisipan. Naisa maituwid ng Rubaiyat ang maling pangangatwiran ng mundo. Nais nitong maimulat sa wastong katotohanan ang munting ng mga tao sa mundo. Lahat ay binibigyang-liwanag ng Rubaiyat. Sa mas madaling sabi, ikaw, at ang kamalian ng iyong pagkatao batay sa pagnanais ng may-akda, ang paksang-diwa ng Rubaiyat na naglalayong makabuo ng iaang mundong nais ng may akda.
I - Pagmulat
Paglalahad ni Arielle Dela Fuente
Bagong sinuka para sa bayang nabalit ng dilim ng isang bituing tinakpan ang liwanag. Maging ang templo ay nagniningning simbolo ng pagbabago sa parehong bayan at relihiyon. Mabuting halimbawa ng eksistensiyalismo, ang kakayahang malayang mamili.
Paglalahad ni Arielle Dela Fuente
Nang matapos ang sinag ng liwanag ay may mga boses na naglalabasan at nang handa na ang templo, bakit nagsisitamarab ang gumagamit ng kapangyarihan ng mga diyos, kung hindi nito mapakilos ang tao. Napapasunod ng tao ang mga tao sa templo maging ang mga diyos.
Ang kalawakan ay Ikaw
Mapagmatyag ang may-akda ng Rubaiyat. Pinagmamasdan niya ang mga tao at iniisip kung ano ang nais niya na sana'y maging pagkatao ng lahat ng tao sa kanyang paligid. Walang tao ang nagnanais ng negatibong kapaligiran kahit pa magkakaiba ang perspektibo. Ang paksang-diwa ng Rubaiyat ay payak ang kaisipan. Naisa maituwid ng Rubaiyat ang maling pangangatwiran ng mundo. Nais nitong maimulat sa wastong katotohanan ang munting ng mga tao sa mundo. Lahat ay binibigyang-liwanag ng Rubaiyat. Sa mas madaling sabi, ikaw, at ang kamalian ng iyong pagkatao batay sa pagnanais ng may-akda, ang paksang-diwa ng Rubaiyat na naglalayong makabuo ng iaang mundong nais ng may akda.
I - Pagmulat
Paglalahad ni Arielle Dela Fuente
Bagong sinuka para sa bayang nabalit ng dilim ng isang bituing tinakpan ang liwanag. Maging ang templo ay nagniningning simbolo ng pagbabago sa parehong bayan at relihiyon. Mabuting halimbawa ng eksistensiyalismo, ang kakayahang malayang mamili.
- bituin - simbolo ng isang makapangyarihang mananakop
- bayang balot ng dilim - nasakop na diwa at kalayaan ng tao
- templo - patunay ng paghihiwalay ng desisyon ng tao sa paniniwala at pamamalakad sa mundo
Paglalahad ni Arielle Dela Fuente
Nang matapos ang sinag ng liwanag ay may mga boses na naglalabasan at nang handa na ang templo, bakit nagsisitamarab ang gumagamit ng kapangyarihan ng mga diyos, kung hindi nito mapakilos ang tao. Napapasunod ng tao ang mga tao sa templo maging ang mga diyos.
- mga tao sa labas ng templo - sila ang may kakayahang gumawa ng mabuti o masama mapamunuan ang sarili at mag-desisyon
- ang templo - ang ating konsiyensiya na nagtatakda ng tama o mali; mga moralistikong tao na pinangangaralan ang mundo
- mga diyos - ang pamahalaang tumitiklop sa nais ng mga nasasakupan
Paglalahad ni Clairemaine Odoño
Dapat ng buksan ng tao sa loob ang pinto ng taberna upang makasama pa ang mga taong gusto nang mamatay sapagka't lilisanin nila ang mundo at hindi na nila ito makikita pang muli. Isang imahe ang ginamit upang mapabatid ang ibig sabihin, isa itong teyoryang imahismo.
- tao sa loob ng taberna - mga taong sarado ang isip upang unawain ang mga taong dumaranas ng depresyon
- taberna - isip at puso ng tao na nakasara kung kaya't walang pag-unawa
- tao sa labas ng taberna - mga taong dumaranas ng matinding depresyon at nagnanaos ng tabernang magpapasok sa kanila bago sila tuluyang lumisan sa mundo, sa pagkitil ng kanilang sariling buhay.
Paglalahad ni Zandra Kyla Magno
Bumalik sa maling gawain ang mga tao kung bakit bumalik si Moses upang tulungan silang makabalik muli sa tama. Ang masamang gawi ng tao ay 'sing grabe noon kung kaya't muling babangon si Hesus upang maitama ito. Tila hindi natuto ang tao. Isa itong teoryang realismo.
- Moses - ang nagpataw ng batas na susundin ng mundo
- Hesus - ang nagbigay ng sariling buhay upang makalaya sa kasalanan ang mundo
- tao - ang di matuto-tutong likha ng diyos
Paglalahad ni Yvonnie Marticio
Isang masalimuot na pangyayari ang naganap sa bahay ng bawat taga-Iran ngunit kailangan pa rin nilang bumangon. Kailangan nilang lumabas na matagumpay. Marxismo ito na ipinapakita na ang tao ay may sariling kakayahan na umangat buhat ng pagdurusang dulot ng lipunan.
- taga-Iran - kumakatawan sa kabuuan ng 'sang-katauhan
Paglalahad ni Niel Lirazan
Ang mga Sundalo (Pang-gabing Ibon) ay nang-aabuso sa mga kababaihan (Rosas) na nawalan ng kulay ang buhay. Kailangang may mag-bulgar sa mga ito. Mga taong katulad ni David na natatakot man ay man ay inilalabas pa rin ang ang katotohanan. Mahusay na imahismo upang madaling maunawaan ng mambabasa ang kahulugan nito: ang karapatan ng kababaihan, isa itong feminismo.
- sundalo - ginamitan ng simbolong "pang-gabing ibon" na mapagsamantala
- kababaihan - ang simbolong ginamit ay "rosas na walang kulay" upang mailahad ang pagkababaw ng tingin sa kanila
- David - isang karakter sa Bibliya na nagsimula bilang isang payak na pastil na tumapang at naging hari
Paglalahad ni Hiroshi Llagas
Kung ang ibon ay hindi tumitigil sa paghahanap ng tahanan at makakain, sino tayo na mas mataas na nilikha upang tumigil sa pagbabagong-buhay upang di pagsisihan ang mga nagawang kasalanan? Daraan ang panahon at mawawala ang kasalanan, bubuuin natin bilang isanv matuwis na katauhan. Ito ay isang naturalismo kung saan isinasaad na ang natural na pagkilos ng mundo ay ang maka-angkop sa ibinibigay ng pagbabago ng panahon.
- ibon - mga hayop na sumisimbolo ng panahon at pagbabago
- mga tao - naapektuhan ng pagbabago at panahon
VIII - Buhay at Kamatayan
Paglalahad ni Liam Pangilinan
Paglalahad ni Liam Pangilinan
Habang dumadaloy ang buhay ng isang tao meron itong mga magaganda at masasaklap na karanasan ngunit kapag dumating na ang kamatayan, hindi natin kayang pigilan ito. Lahat ng iyong nararanasan ay mawawala na parang bula. Ito ay teoryang realismo dahil dito pinapaliwanag ang buhay ng tao ay may magaganda at mapapait na karanasan.
- kamatayan - isang mabuting kaibigan o masalimuot na kalaban. Siya ay nakabatay sa kung sino ang kanyang dadapuan. Kaibigan sa taong kontento na sa buhay o sa mga sawa na sa huhay at kalaban sa mga taong may di natapos na tungkulin o may hinahanap pang ibig makamit.
Paglalahad ni Alecxandra Sophia Ruiz
Sa bawat na nagdaraan, may umaangat at may bumabasak, naghihirap at yumayaman, sumisikat at at nalalaos. Walang nakaka-angat ang patuloy na inaangat ng madla. Ang lakas ng pag-udyok ng madla ay tulad ng sa diyos. Sila ang nagdidikta kung sino ang nasa pedestal, at madali nilang binabago ito. Mahusay itong halimbawa ng teoryang eksistensiyalismong kumikilos sa maraming bilang ng tao. Ang kakayahang mamili ng tao ng kanilang iaangat ang patunay na halimbawa.
- taong inaangat - maaaring siya ang napili ng madla ngayon ngunit bukas ay maaaring siya'y mapalitan
- ang madla - ang pumipili; ang pinaka-makapangyarihan
Paglalahad ni David Marick Macatangay
Makapangyarihan ang mga diyos. Sila ang may likha ng lahat sa mundo; ang lahat ay kanilang pagmamay-ari. At sa mundong ito maraming nagaganap na hindi natin nais, ngunit kung ito ang pinahihintulutan ng mga diyos, sino ba naman tayo upang baguhin ito ayon sa ating pagnanais? Moralistiko ang ganitong akda. Binibigyang-diin ang maramapt gawin ng tao sa bawat sitwasyon.
- mga diyos - simbolo sa mga taong mas mataas sa atin. Maaaring boss sa trabaho, pangulo ng bansa, guro o kung sino pa manv mas mataas sa atin.
- ang mga tao - mga taong maaaring nakararanas ng pagsasa-bahala ng mga bagay dahil sa kapabayaan ng mga nakatataas.
Woyengi: Sa Kaharian ni Isembi
Ang Tribong Ijo ang tunay na may-akda
Sa aming aklat ang nakatalang may-akda ay iisang tao lamang. Ngunit sa aming pananaliksik, iba-iba ang may-akda nito. Lahat sila ay naka-batay sa isang mito na pamanang katutubo ng mga Ijo sa Nigeria. Kabilang sa minority ng Nigeria ang mga Ijo. Sila'y mga taong nananahan sa gubat na dinaraanan ng ilog. Mayaman ang kanilang kultura. Mayroon silang sariling paniniwala sa kung papaano nabuo ang mundo na kaiba sa mga mitong bantog sa Nigeria. Dahil dito ay naging hiwalay na pangkat ang mga Ijo sa usaping panitikan.
Hindi nabuo ang kwento ni Ogboinba, ang kinikilalang tapagpagligtas ng mga Ijo, sa loob ng isang nagdaang buhay. Ilang daang buhay ang nabuo't lumipas upang mabuo ang kwento/mito na ito. Tulad mg Rubaiyat, ang dulang Woyengi: Sa Kahrian ni Isembi ay di-lamang iisa ang may-akda. Nagpasalin-salin ang mitong ito hanggang sa maging isang dula. Matatawag na isang malaking tagumpay ang nakamit ng mitong ito.
Mula Mito hanggang Dula
Ang pinagbatayan ng DulangvWoyengi: Sa Kaharian ni Isembi ay ang mitong galing sa mga Ijo tungkol kay Ogboinba. Bilang isang mito, ito ay nagsasalaysay ng mga paniniwala ng tribong Ijo sa kung papaano sila nabuo sa tulong ng mga lakbay na ginawa ng kanilang tagapagligtas na si Ogboinba. Bilang isang dula ay ipinapakita ang isang kwento ng tagumpay ng isang tao upang makamit ang hangarin kahit pa isang babae.
"Humaharap ako di bilang Babae"
Ito ang isinambit ni Ogboinba bago matalo si Isembi. Sinasabi ng dulang ito na kahit pa ikaw ang pinakamalakas ay darating ang araw na makakatagpo ka ng iyong makakatapat na tatalo sa iyo. Sa pagsabak sa ilang laban, kailangang maging handa sa anumang suliranin at harapin ito nang hindi minamaliit ang iyong katunggali. Magtiwala sa sarili, at kung kaipangan, huwag matakot umatras.
Walang Babae, Walang Lalaki
Tinururo ng akdang ito na ang mundo ay di namimili kung sino amg maaapektuhan ng kanyang gagawin. Walang pagkilala sa kasarian ang ating mundong ginagalawan. Sinasalanta ng bagyo ang tahanan ng lalai, babae, matatanda at bata. Ito ang itinuturo ng Woyengi: Sa Kaharian ni Isembi.
Mga Tauhan
Mula Mito hanggang Dula
Ang pinagbatayan ng DulangvWoyengi: Sa Kaharian ni Isembi ay ang mitong galing sa mga Ijo tungkol kay Ogboinba. Bilang isang mito, ito ay nagsasalaysay ng mga paniniwala ng tribong Ijo sa kung papaano sila nabuo sa tulong ng mga lakbay na ginawa ng kanilang tagapagligtas na si Ogboinba. Bilang isang dula ay ipinapakita ang isang kwento ng tagumpay ng isang tao upang makamit ang hangarin kahit pa isang babae.
"Humaharap ako di bilang Babae"
Ito ang isinambit ni Ogboinba bago matalo si Isembi. Sinasabi ng dulang ito na kahit pa ikaw ang pinakamalakas ay darating ang araw na makakatagpo ka ng iyong makakatapat na tatalo sa iyo. Sa pagsabak sa ilang laban, kailangang maging handa sa anumang suliranin at harapin ito nang hindi minamaliit ang iyong katunggali. Magtiwala sa sarili, at kung kaipangan, huwag matakot umatras.
Walang Babae, Walang Lalaki
Tinururo ng akdang ito na ang mundo ay di namimili kung sino amg maaapektuhan ng kanyang gagawin. Walang pagkilala sa kasarian ang ating mundong ginagalawan. Sinasalanta ng bagyo ang tahanan ng lalai, babae, matatanda at bata. Ito ang itinuturo ng Woyengi: Sa Kaharian ni Isembi.
Mga Tauhan
- Woyengi - ang lumikha ng lahat ng uri ng tao, ang ninuno ng 'sangkatauhan. Ang minimithing makita ni Ogboinda upang makamit ang pagiging buo ng sarili.
- Ogboinba - isang babae lumaking maligaya ngunit sa pakiramdam niya'y may kulang sa sarili kung kaya't hinanap ang tagapaglikha ng si Woyengi upang hilinging mabuo ang sarili.
- Isembi - isa sa pirong hari na makakalaban ni Ogboinba sa kanyang paglalakbay upang makarating kay Woyengi.
Isa sa mga pitong papasuking kaharian ni Ogboinba ang kaharian ni Isembi. Isa itong gubat kung saan si Isembi na pinakamalakas ay matatalo ni Ogboinba. Ang panahon ng tagpuan ay di-tiyak.
Si Isembi laban kay Ogboinba
Gumawa ng mga tao si Woyengi mula sa putik na mula sa ilog. Pinapili niya ang mga ito kung anoano ang nais nilang matanggap bilang regalo. May ilang humiling ng bagay na matutumbasan ng kahit ano sa mundo tulad ng yaman atang mga palasyo. Ang ilan naman tulad ni Ogboinba ayang humiling ngna mga bagay na walang kapalit sa mundo tulad ng talino at lakas. Ibinigay ni Woyengi sa bawat isa ang kanilang hiling at inilagay ang mga humiling ng maka-mundong regalo sa maputik at marungis na parang at ang mga humiling ng di matutumbasang yaman ay sa malinis at masaganang ilog. Lumaking masaya at masagana si Ogboinba kasama ang isang matalik na kaibigan at pamilya. Ngunit sa kanyangakin palagay ayang may kulang pa sa kanyang hindi naihulma ni Woyengi dahilan upang maramdaman niyang may kulang pa. Dahil dito, nagpasya ang ating tauhan na hanapin ang tagapaglikha upang hilinging mabuo.
Sa paglalakbay ni Ogboinba, narating niya ang isa sa pitongmga kaharian na kanyang kailangang tahakin upang makarating kay Woyengi. Dama niya ang isang presensyang napakalakas. Paparating pala ang hari nitong kagubatan. Ang ngalan niya'y Isembi. Kasana niya ang kanyang mga espiritu at kanilang binalaan si Ogboinba. Ang babala nila'y tanging kasawian lamang ang makakamit ng sinumang tumangkang pasukin ang magubat na kaharian. Hindi nagpatinag si Ogboinba at nanindigang papasok.
Isang marahas na labanan ang naganap - labanang espiritwal at hindi pisikal. Naunang sumumpa si Isembi atang agad itong naramdaman ni Ogboinba. Unti-unti siyang nanghina. Kinukuha nang dahan-dahan ni Isembi ang mga espiritu't kaluluwa ni Ogboinba. Bago tuluyang mawala ang kaluluwa, sumupa si Ogboinba. Biglang nabaliktad ang mga pangyayari. Nang dahil sa pagsumpa nina Ogboinba, kanyang nabawi ang mga espirotung nawala at nakuha ang mga espiritung pagmamay-ari ni Isembi. Nakuha ni Ogboinba ang lahat ng mga ng espiritu ni Isembi at nagwagi. Pinahintulutang manatiling buhay si Isembi. Nagpatuloy ang ating mandirigma sa paglalakabay tungo sa tagapaglikha.
Marxismo at Feminismo
Matinding hirap ang dinanas ng isang babaeng mandirigma sa akdang ito. Dahilan upang matawag naming isang Marxismo at Feminismo ang akda ay ang naging tunggalian nI Isembi at Ogboinba. Kung pag-aaralan ay matinding hirap ang dinanaa nI Ogboinba; ang tagumpay ay nakamit niya lamang nang malampasan ito. Dahan-dahang kinuha ni Isembi ang kanyang mga espiritu't kaluluwa ngunit hindi siyana sumuko't lumaban. Kanyang isinambit, "humaharap ako sa'yo di bilang isang babaenyo kun'di bilang isang pinaka-mahusay na mandirigma ng mundo."
Ang isang babae na nakaranas ng matinding hirap (Marxismo) at napagtagumpayan iyo ay isang tunay na Feminismo.
Si Isembi laban kay Ogboinba
Gumawa ng mga tao si Woyengi mula sa putik na mula sa ilog. Pinapili niya ang mga ito kung anoano ang nais nilang matanggap bilang regalo. May ilang humiling ng bagay na matutumbasan ng kahit ano sa mundo tulad ng yaman atang mga palasyo. Ang ilan naman tulad ni Ogboinba ayang humiling ngna mga bagay na walang kapalit sa mundo tulad ng talino at lakas. Ibinigay ni Woyengi sa bawat isa ang kanilang hiling at inilagay ang mga humiling ng maka-mundong regalo sa maputik at marungis na parang at ang mga humiling ng di matutumbasang yaman ay sa malinis at masaganang ilog. Lumaking masaya at masagana si Ogboinba kasama ang isang matalik na kaibigan at pamilya. Ngunit sa kanyangakin palagay ayang may kulang pa sa kanyang hindi naihulma ni Woyengi dahilan upang maramdaman niyang may kulang pa. Dahil dito, nagpasya ang ating tauhan na hanapin ang tagapaglikha upang hilinging mabuo.
Sa paglalakbay ni Ogboinba, narating niya ang isa sa pitongmga kaharian na kanyang kailangang tahakin upang makarating kay Woyengi. Dama niya ang isang presensyang napakalakas. Paparating pala ang hari nitong kagubatan. Ang ngalan niya'y Isembi. Kasana niya ang kanyang mga espiritu at kanilang binalaan si Ogboinba. Ang babala nila'y tanging kasawian lamang ang makakamit ng sinumang tumangkang pasukin ang magubat na kaharian. Hindi nagpatinag si Ogboinba at nanindigang papasok.
Isang marahas na labanan ang naganap - labanang espiritwal at hindi pisikal. Naunang sumumpa si Isembi atang agad itong naramdaman ni Ogboinba. Unti-unti siyang nanghina. Kinukuha nang dahan-dahan ni Isembi ang mga espiritu't kaluluwa ni Ogboinba. Bago tuluyang mawala ang kaluluwa, sumupa si Ogboinba. Biglang nabaliktad ang mga pangyayari. Nang dahil sa pagsumpa nina Ogboinba, kanyang nabawi ang mga espirotung nawala at nakuha ang mga espiritung pagmamay-ari ni Isembi. Nakuha ni Ogboinba ang lahat ng mga ng espiritu ni Isembi at nagwagi. Pinahintulutang manatiling buhay si Isembi. Nagpatuloy ang ating mandirigma sa paglalakabay tungo sa tagapaglikha.
Marxismo at Feminismo
Matinding hirap ang dinanas ng isang babaeng mandirigma sa akdang ito. Dahilan upang matawag naming isang Marxismo at Feminismo ang akda ay ang naging tunggalian nI Isembi at Ogboinba. Kung pag-aaralan ay matinding hirap ang dinanaa nI Ogboinba; ang tagumpay ay nakamit niya lamang nang malampasan ito. Dahan-dahang kinuha ni Isembi ang kanyang mga espiritu't kaluluwa ngunit hindi siyana sumuko't lumaban. Kanyang isinambit, "humaharap ako sa'yo di bilang isang babaenyo kun'di bilang isang pinaka-mahusay na mandirigma ng mundo."
Ang isang babae na nakaranas ng matinding hirap (Marxismo) at napagtagumpayan iyo ay isang tunay na Feminismo.
------------------------------------------------------
Mga Marka:
Arielle Dela Fuente - 50/50
Clairemine Odoño - 50/50
Zandra Kyla Magno - 50/50
Yvonnie Marticio - 50/50
Niel Lirazan - 50/50
Hiroshi Llagas - 50/50
Liam Pangilinan - 50/50
David Marick Macatangay - 50/50
No comments:
Post a Comment